Friday, August 22, 2008

Frenemies

Regina: We do not have a clique problem at this school.
Gretchen: But you do have to watch out for "frenemies".
Regina: What are "frenemies"?
Gretchen: Frenemies are enemies who act like friends. We call them "frenemies".
Karen: Or "enemends".
Gretchen: Or friends who secretly hate you, we call them "fraitors".
Regina: [rolls eyes] That is so gay.
Karen: [gasps] What if we called them "mean-em-aitors"?
Regina: [scoffs]
Gretchen: No, honey, it has to have the word "friend" in it.
Karen: Oh...

-- from Mean Girls



Well, this will be my first rant here. Kung rant nga na matatawag ito. Ngayon, na-realize ko na nadali akong magpatawad. Pero i think tama naman yun, right? Mas magaan ang pakiramdam kapag wala kang itinatanim na galit sa puso at isip mo. Hindi rin naman kasi ako sanay na makipagplastikan at makipag-samaan ng loob sa ibang tao - lalo pa at mga kaibigan ko at mga taong malalapit sa akin. Napakahirap maging isang mabuting kaibigan, at sobrang hirap maging mabuting tao. May mga oras na hindi ako nakakatulong sa mga emotion, pero somehow (i think..), yung mga ginagawa ko , yun dapat ang mangyari. Mahirap talagang pumagitna, mahirap tumulong. Pero pagtapos ng lahat, swertihan nalang kung maging masaya. Malas kung hinde.

Kaya narito na ang rundown ng pinakapopular na dahilan ng mga ayaw ko sa aking kaibigan. (Walang banggitan ng pangalan) Bato bato sa langit. Ang tamaan. GUILTY!!!!

1. i hate them when they use me to to their specific advantage
2. yung pag may kinakaasaran siya sa iyo ayaw niya sabihin pero pag nakatalikod ka na eh dun na lang dumadakdak.
3. backstabber
4. inggitin
5. I don't like it when they say, "Do what your heart tells you."
6. Grr! Sana kasi bigyan ako ng opinion noh. Kaya nga hinihingan ng advice eh. Advantages, disadvantages, what's right and what's wrong...hindeee, laging sasabihin, "Pag-isipan mo yan ng mabuti..."
7. plastik
8. as in ung parang ang bait-bait pag kaharap mo yun pala eh sinisiraan ka na sa mga ibang kaibigan niyo
9. nang-aabuso sa yo, at yung feeling nila eh the'yre the boss at ur the alalay
10. ayoko ung di marunong magpasalamat/magappreciate
11. ayoko sa mga kill-joy!
12. ayoko sa HINDE chismosa/chismoso at masyadong good gurl/boy
13. yung pa-demure epek
14. yoko na pag magaway kami, e ng dadamay ng pamilya
15. yung walang pakiramdam
16. sya na lang ng sya ang magaling at napaka conceited
17. pasosyal,
18. nang-iiwan sa ere, indiana/indiano jones
19. selfish,
20. mayabang, or ubod ng hangin
21. sarcastic,
22. feeling ano (yun na yun!)
23. but still i love them hehehe.. things can change naman as time goes by.. Hindi ko naman sila magiging kaibigan kung ayaw ko sa kanila e.

Lingon lingon sa paligid, wala dito ang plastik, madalas kasama mo ang bumabasag sayo, pero dahil kailangan ka nila, di ka nila mailaglag. Buksan ang mga mata.. at sagutin ang tanong..

Ikaw.. sa dami ng kaibigan mo, sino kaya ang tunay.. Ikaw o siya?

1 comment:

Yinny said...

sarcastic? that would totally sum up my attitude. I'll write an answer to this post later on. this is going to be fun.